CÁCH PHÂN BIỆT YẾN SÀO THẬT VÀ GIẢ

Đặng Minh Thường
Thứ Năm, 13/08/2020

Yến sào và những món ăn từ yến sào rất nổi tiếng như là một món ăn sức khỏe cao cấp. Nó có rất nhiều lợi ích như tăng cường sức khỏe, làm cho làn da rạng rỡ và tươi sáng, tăng cường phổi, kéo dài cuộc sống. Trong thực tế, tổ yến sào là một trong các thực phẩm đắt tiền nhất được tiêu thụ bởi con người.

Do khan hiếm và giá trị cao trên thị trường, một số nhà cung cấp không có đạo đức đã làm giả tổ yến sào các vật liệu và phụ gia nước ngoài. Những vật liệu nước ngoài làm cho tổ yến sào nặng hơn và lớn hơn. Do đó, các nhà cung cấp có thể bán tổ yến sào với giá cao hơn.

Người tiêu dùng không ai mong muốn mình bị mua nhầm một tổ yến sào giả. Sau đây,Sâm Yến Khánh Hòa gửi tới người tiêu dùng một số phương pháp để phân biệt yến sào thật giả.

 

1. Nhìn bề ngoài

Tổ yến sào thật có dạng chất xơ trong khi tổ yến sào giả có hình dạng nguyên khối với các bề mặt nhẵn và phản chiếu ánh sáng mặt trời.
 

2. Soi dưới ánh sáng mặt trời

Tổ yến sào thật trong mờ và cho ánh sáng xuyên qua trong khi tổ yến sào giả có dạng đục và phẩn chiếu ánh sáng.
 

3. Trọng lượng

Trọng lượng của một tổ yến sào thật là khoảng 3,5 – 12gr. Tổ yến sào giả có thể nặng hơn 12 gram.
 

4. Kiểm tra bằng cách đốt

Một tổ yến sào thật không có tia lửa trong quá trình cháy trong khi tổ yến sào giả sẽ phát sinh tia lửa trong quá trình 

Nếu kiểm tra kĩ hơn nữa có thể thử nghiệm tổ yến sào bằng cách ngâm tổ yến sào trong nước sạch trong 30 phút. Sau 30 phút, người ta có thể quan sát như sau: 

                                              

 

 

 

    

1. Quan sát

Một tổ yến sào thật sau khi ngâm không bị nhão ra mà có dạng sợi, không làm thay đổi màu nước trong trong khi tổ yến sào giả có thể bị nhão ra và làm thay đổi màu nước.
2. Mùi

Một tổ yến sào thật có mùi hơi tanh của lòng trắng một quả trứng gà, mùi ẩm mốc trong khi tổ yến sào giả có mùi của chất phụ gia, hơi hăng hắc hoặc mùi khét. 

3. Màu

Một tổ yến sào thật sẽ không phai màu trong nước. Đối với yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà (chè xanh), yến giả sẽ đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, tổ yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ yến sào thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100oC vẫn còn nguyên màu sắc.
 

4. Mức độ nở rộng

Một tổ yến sào thật sẽ nở rộng khoảng 2 lần kích thước ban đầu trong khi tổ yến giả chỉ nở rộng một chút. Bạn có thể thấy một số tài liệu nước ngoài bên trong tổ yến sào giả.
 

5. Sủi bọt tăm

Một tổ yến sào thật sẽ sủi tăm sau khi ngâm trong nước trong khi tổ yến sào giả không sủi tăm nhưng làm cho nước chuyển màu.

Về chất lượng, nói chung, “tiền nào của đó” - giá cả là một phương châm công bằng trong việc phản ánh chất lượng của các tổ yến sào. Đừng quá ham giá rẻ để tránh được “tiền mất tật mang”.

Với bài viết này, Sâm Yến Khánh Hòa hi vọng các quan sát trên và phương pháp thử có thể giúp người tiêu dùng tránh rơi vào cái bẫy mua phải hàng kém chất lượng.

 

 Tags:
icon icon icon