Kỳ 5: Những Nghề Nghiệp Nên Dùng Yến Sào

Đặng Minh Thường
Thứ Sáu, 28/08/2020
Đặc biệt, một số trường hợp cần thiết phải giữ giọng như giáo viên, ca sĩ, người dẫn chương trình (MC) hoặc vận động viên thể dục cần tăng cường thể chất rất nên dùng yến đều đặn. Bài viết kỳ 5 chuyên đề thứ 5 hàng tuần “Yến sào - Sử dụng khoa học và hiệu quả hơn” do PGS.TS Nguyễn Thị Lâm tư vấn sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý khi dùng món “bát trân” cho các đối tượng này.
 
Công dụng khác của yến sào
 
Phân tích chi tiết thành phần yến sào cho thấy món ăn này rất giàu acid amin với hàm lượng và tác dụng đa dạng cho sức khỏe, có thể kể đến Valine 4,12 %, là loại acid amin có tác dụng chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới, đồng thời giúp cân bằng nitơ cần thiết, điều hòa chuyển hóa protein, hỗ trợ hồi phục sức khỏe tốt. Hay như Isoleucine 2,04 % - loại acid này đóng vai trò sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe sau quãng thời gian lao động, luyện tập thể dục thể thao. Đây là những dưỡng chất rất quan trọng cho giới vận động viên: cầu lông, tennis, bóng chuyền, bóng đá...
 
Ngoài ra, yến sào còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện giọng nói, cân bằng các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh, làm tăng số lượng hồng cầu, tăng cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi nhanh các tế bào bị tổn thương, có tác dụng hỗ trợ tiêu đờm, ho, viêm phế quản mãn tính, suyễn, giảm khả năng bị cúm thường xuyên. Chính vì thế, những người làm các nghề cần giữ giọng như giáo viên, diễn viên kịch, người dẫn chương trình, ca sĩ… rất ưa chuộng món ăn quý này
 
Cách dùng yến hiệu quả và hợp lý
  
Về thời điểm ăn yến, tốt nhất là ăn khi bụng đói: thường là buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ. Vì khi ngủ được khoảng 01giờ thì nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao, giúp cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng được tận dụng tối đa.
 
Ăn yến thôi chưa đủ, người dùng nên áp dụng kết hợp các liệu pháp khác, chú trọng khẩu phần dinh dưỡng và vận động cơ thể. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng thực phẩm, chế biến hợp khẩu vị kết hợp với luyện tập thể dục thể thao là biện pháp quan trọng để duy trì sức khỏe tốt.
 
Qua chuyên đề 05 kỳ “Yến sào - Sử dụng khoa học và hiệu quả hơn”, tin rằng bạn đọc đã có được một cái nhìn thấu đáo, toàn cục và hệ thống hơn về món “bát trân” này, từ đó hiểu được một số nguyên tắc, cách thức thưởng thức món yến sao cho vừa ngon miệng và quan trọng hơn là đạt hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể.
icon icon icon